QUY TRÌNH SƠN TÀU BIỂN

QUY TRÌNH SƠN TÀU BIỂN

QUY TRÌNH SƠN TÀU BIỂN

Để tăng độ bền cho tàu thuyền cũng như giảm thiểu chi phí cho chủ tàu thì yếu tố quan trọng nhất chính là quy trình thi công sơn tàu biển chuẩn đúng kỹ thuật.

CÁC LỖI THƯỜNG GẶP KHI GIA CÔNG SƠN ALKYD
MỘT SỐ CHẤT XÚC TIẾN KIM LOẠI LÀM KHÔ MÀNG SƠN
NHỰA EPOXY LÀ GÌ VÀ QUY TRÌNH SẢN XUẤT NHỰA EPOXY
QUY TRÌNH SẢN XUẤT SƠN GỐC NHŨ TƯƠNG
MỘT SỐ PHỤ GIA CHỐNG LẮNG CHO SƠN

QUY TRÌNH SƠN TÀU BIỂN

Hiện nay, ngành công nghệ đóng tàu của nước ta đang phát triển rất mạnh với gần 25 vạn tàu thuyển đang hoạt động trên biển và hàng năm những chủ tàu phải bỏ ra 1 khoản tiền nhất định cho việc sơn mới, sửa chữa tàu thuyền bị hư hỏng do sự ăn mòn của nước biển gây ra. 

Để tăng độ bền cho tàu thuyền cũng như giảm thiểu chi phí cho chủ tàu thì yếu tố quan trọng nhất chính là quy trình thi công sơn tàu biển chuẩn đúng kỹ thuật.

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt

- Làm sạch bề mặt vỏ tàu trước khi sơn là nền tảng cấu tạo vững chắc của lớp sơn, giống như xây nhà móng có chắc thì tường nhà mới bền vững, tuổi thọ của màng sơn mới được kéo dài, kim loại mới lâu hư hỏng và đảm bảo độ bền lâu dài cho vỏ tàu.
- Loại bỏ mọi tạp chất sơ bẩn: bụi bặm, dầu mỡ, những vảy rỉ sét, lớp sơn đã cũ hay bị bong tróc khỏi bề mặt tàu, không cho tạp chất lẫn vào vỏ tàu ngăn cách lớp sơn và vỏ tàu.
- Phương pháp: Dùng dung môi, chất tẩy dầu, súng bắn nước áp suất cao cùng với dụng cụ để làm sạch bề mặt.

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ thi công

a. Súng phun

sơn tàu biển

Sơn tàu biển

>>> Xem ngay các loại hóa chất cho ngành sơn tàu biển tốt nhất hiện nay <<<

Đây là phương pháp nhanh, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, luồng sơn được phun ra với một áp lực cao nên có khả năng chui sâu và bám chắc được vào bề mặt nền (đặc biệt là với bề mặt bị rỗ nhiều).
- Màng sơn phủ đều hơn, bóng hơn. Có khả năng sơn được một lớp sơn dày hơn so với phương pháp dùng cọ lăn
- Tuy nhiên, khi dùng súng phun thì ở những nơi có không gian nhỏ hẹp, thông thoáng không tốt rất khó sơn đều được.
- Thợ sơn đòi hỏi phải có tay nghề
- Tỷ lệ sơn hao hụt lớn hơn so với các phương pháp khác
- An toàn lao động cần phải được chú trọng (vì một luồng sơn được phun ra với một áp lực cao có thể làm tổn thương đến con người nếu miệng vòi phun tác động trực tiếp đến con người, bụi sơn rất dễ bay vào miệng nếu trang bị bảo hộ không tốt).

b. Dùng cọ lăn sơn (rulo lăn sơn)

- Tốc độ sơn nhanh hơn so với cọ sơn
- Dễ sơn ở những khu vực khó tiếp cận
- Làm ướt bề mặt sơn kém
- Không nên dùng cho lớp sơn đầu tiên (lớp lót)
- Dễ tạo bọt khí cho màng sơn
- Chỉ sơn được mỏng, phải sơn nhiều lớp thì mới đạt được chiều dày theo quy định
- Khả năng bám dính của màng sơn lên bề mặt kém hơn so với phương pháp dùng sún phun

c. Dùng chổi quét sơn (cọ sơn)

- Chỉ dùng cọ để sơn cho những vị trí nhỏ mà các phương pháp trên không sử dụng được
- Khi dùng chổi sơn nên quét ngang một lượt sau đó quét dọc
- Chú ý khi sơn để đạt được chiều dày quy định

Bước 3. Tiến hành thi công sơn tàu biển

Tùy theo yêu cầu, đặc điểm của mỗi tàu mà người ta dùng các hệ sơn khác nhau (sơn tàu biển epoxy 2 thành phần, sơn chống hà và sơn tàu biển alkyd 1 thành phần) và thứ tự các lớp sơn cũng khác nhau. Nhưng chung lại bao gồm: 2 lớp sơn chống rỉ + lớp sơn trung gian (lớp sơn giữa chuyển tiếp kết dính cho lớp tiếp theo) + 2 lớp sơn phủ.

a. Thi công lớp sơn chống rỉ:

- Sử dụng súng phun sơn sơn 02 lớp sơn chống rỉ, lớp sơn thứ nhất cách lớp thứ hai từ 8 đến 12 tiếng. Đối với sơn chống rỉ epoxy vì là sơn 2 thành phần nên trước khi sơn phải tiến hành trộn để được hỗn hợp đồng nhất rồi mới sơn, còn sơn chống rỉ alkyd chỉ cần bật nắp khuấy đều rồi tiến hành sơn.

- Đảm bảo toàn bộ tàu được phủ đều sơn, những phần sơn khó và phủ không đều thì phải sơn dặm lại bằng lu lăn sơn hay chổi quét sơn.

- Lưu ý: trước khi tiến hành sơn lớp sơn lót thứ 2 phải làm sạch toàn bộ tàu thuyền, tránh có dị vật hay các tạp chất khác dính trên bề mặt tàu

b. Thi công lớp sơn trung gian:

- Khi bề mặt lớp sơn lót thứ 2 khô (sau 8 -12h) sơn tiếp 01 lớp sơn trung gian, phương pháp tiến hành sơn tương tự như khi sơn lớp sơn chống rỉ. Cho phép bề mặt khô.

c. Thi công lớp sơn phủ 

- Làm sạch bề mặt tàu đã sơn lớp sơn trung gian, sau đó sơn lớp thứ nhất của lớp sơn phủ. Cho phép bề mặt khô từ 8-12h sau đó làm sạch bề mặt rồi sơn tiếp lớp sơn phủ thứ 2. Phương pháp sơn tiến hành như sơn lớp sơn chống rỉ.

- Giống như sơn chống rỉ epoxy, sơn phủ tàu biển epoxy là loại sơn 2 thành phần nên cũng phải tiến hành trộn đều trước khi sơn và trộn đến đâu thì thi công đến đó, không nên để lâu, nếu để lâu sơn sẽ bị đông cứng. Còn sơn phủ tàu biển alkyd chỉ cần bật nắp rồi khuấy thật đều rồi tiến hành sơn.

- Riêng với phần đáy tàu, phần dưới và phần trên mớm nước thì sơn 02 lớp sơn chống hà thay cho 02 lớp sơn phủ để tránh hà bám vào tàu làm giảm tốc độ tàu và phá hủy tàu.

- Thời gian tối thiểu hạ thủy là sau khi lớp sơn phủ cuối cùng khô sau 12 giờ và tối đa là sau 3 ngày.

Trên đây là một số thông tin về phương pháp thi công sơn tàu biển, nếu quý vị bạn đọc có thắc mắc cần tư vấn gì vui lòng liên lạc lại với chúng tôi. Ngoài ra Mega Việt Nam còn đang cung cấp các nguyên liệu để sản xuất các dòng sơn công nghiệp nói chung và sơn tàu thủy nói riêng từ các nhà cung cấp hàng đầu thế giới như Kukdo Hàn Quốc, Eternal…rất vui được tư vấn và hỗ trợ quý bạn đọc trong quá trình sản xuất thi công sơn tàu biển.

 >>> Nhận tư vấn các giải pháp kỹ thuật trong quá trình thi công sản phẩm <<<

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

Ban Biên tập Mega Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 2-A2-IA20, KĐT Nam Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng,

P. Đông Ngạc, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, Việt Nam.

Email: contact@megavietnam.vn

Tel: (+84) 24 375 89089; Fax: (+84) 24 375 89098

Website: megavietnam.vn

Hotline: 1800.577.728; Zalo: 0971.023.523