SƠN TÀU BIỂN VÀ MỘT SỐ LƯU Ý KHI THI CÔNG

SƠN TÀU BIỂN VÀ MỘT SỐ LƯU Ý KHI THI CÔNG

SƠN TÀU BIỂN VÀ MỘT SỐ LƯU Ý KHI THI CÔNG

Sơn tàu biển là loại sơn có tác dụng nâng cao tuổi thọ sử dụng cho phương tiện tàu thuyền nên rất chú trọng đến việc sử dụng lớp sơn tàu biển tốt có khả năng chống rỉ...

CÁC LỖI THƯỜNG GẶP KHI GIA CÔNG SƠN ALKYD
MỘT SỐ CHẤT XÚC TIẾN KIM LOẠI LÀM KHÔ MÀNG SƠN
NHỰA EPOXY LÀ GÌ VÀ QUY TRÌNH SẢN XUẤT NHỰA EPOXY
QUY TRÌNH SẢN XUẤT SƠN GỐC NHŨ TƯƠNG
MỘT SỐ PHỤ GIA CHỐNG LẮNG CHO SƠN

SƠN TÀU BIỂN VÀ MỘT SỐ LƯU Ý KHI THI CÔNG

I. Khái niệm cơ bản

Sơn tàu biển (hay còn gọi là sơn bảo vệ kim loại) là loại sơn có tác dụng nâng cao tuổi thọ sử dụng cho phương tiện tàu thuyền nên rất chú trọng đến việc sử dụng lớp sơn tàu biển tốt có khả năng chống rỉ giúp bảo vệ thân tàu, bề mặt kim loại tối đa trước tác động trực tiếp của môi trường, hóa chất và dưới tác động của nước mặn trên biển.

Sơn tàu biển gồm các loại sơn gốc Epoxy, gốc Alkyd, gốc PU và gốc cao su clo hóa. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và yêu cầu mà lựa chọn loại sơn tàu biển phù hợp.

II. Công dụng, ưu điểm sơn tàu biển

Nó có độ bám dính tốt, chịu nước tốt, kháng hóa chất và chống mài mòn, và hiệu suất tuyệt vời. Sơn chống ăn mòn hàng hải có thể được sử dụng trong các điều kiện khắc nghiệt và có tuổi thọ chống ăn mòn lâu dài. Sơn chống ăn mòn tàu biển thường có thể được sử dụng trong 10 hoặc 15 năm trong môi trường hóa học và môi trường biển, ngay cả trong axit, kiềm, muối và phương tiện dung môi., và có thể sử dụng trên 5 năm trong điều kiện nhiệt độ nhất định.

Màng dày, chất lượng tốt và giá cả hợp lý là những dấu hiệu quan trọng của sơn chống ăn mòn cho tàu biển.

Độ bám dính mạnh của sơn tàu biển: độ bám dính mạnh mẽ giữa lớp sơn phủ và lớp nền.

Sơn tàu hiệu quả và tiện lợi, thi công đơn giản.

III. Yêu cầu chung về quy trình thi công sơn tàu thủy:

Yêu cầu đối với xử lý bề mặt vật liệu thô thân tàu (gọi là xử lý thô):

1. Các tấm bên trong như vỏ tàu, tấm boong, vách ngăn, tường chắn, tấm ngoài kết cấu thượng tầng, sàn bên trong và các cấu kiện composite được bắn nổ trước khi cắt, đạt tiêu chuẩn chống thấm Sa2.5 của Thụy Điển, và phun ngay lớp sơn lót nhà xưởng giàu kẽm Một lần.

2. Các mặt bên trong của thân tàu được xử lý bằng phương pháp phun cát, đạt tiêu chuẩn loại bỏ rỉ sét Sa2.5 của Thụy Điển, và sơn lót nhà xưởng giàu kẽm được phun ngay lập tức.

3. Sau khi xử lý bề mặt, nên phun sơn lót tại xưởng càng sớm càng tốt, không được sơn sau khi bề mặt sắt thép đã rỉ sét trở lại.

sơn tàu biểnẢnh: Minh họa 

>> Xem ngay các loại hóa chất ngành sơn tốt nhất hiện nay trên thị trường <<

Xử lý bề mặt thân tàu đã được phủ sơn lót hoặc các lớp phủ khác (gọi là xử lý thứ hai):

1. Nếu có bất kỳ khuyết tật nào trên bề mặt thân tàu đã được sơn lót, cần xử lý trước khi thi công.

2. Bề mặt của thân tàu đã được phủ một lớp sơn lót hoặc các lớp phủ khác phải được xử lý lớp phủ đó trước khi sơn lớp sơn khác.

Lựa chọn sơn tàu biển:

1. Loại sơn được chọn phải đảm bảo các điều kiện kỹ thuật quy định, các loại sơn không đạt chất lượng không được phép sử dụng để thi công.

2. Trước khi mở lon, trước tiên hãy kiểm tra xem chủng loại sơn, nhãn hiệu, màu sắc và thời gian bảo quản có phù hợp với yêu cầu sử dụng hay không và chất pha loãng có phù hợp không. Sau khi mở hộp, nó nên được sử dụng ngay lập tức.

3. Sau khi mở sơn, khuấy đều, cho chất đóng rắn vào sơn Epoxy, khuấy kỹ, chú ý thời gian trộn rồi mới thi công.

4. Trong quá trình thi công, nếu sơn cần pha loãng thì nên pha thêm chất pha loãng phù hợp theo hướng dẫn của nhà sản xuất sơn, và lượng pha thêm nói chung không được quá 5% lượng sơn.

Yêu cầu đối với môi trường sơn:

1. Không được phép thi công sơn ngoài trời trong điều kiện thời tiết mưa, tuyết, sương mù dày đặc, ẩm ướt.

2. Không sơn trên bề mặt ẩm ướt.

3. Độ ẩm trên 85%, nhiệt độ ngoài trời cao hơn 30 ° C và thấp hơn -5 ° C; nhiệt độ bề mặt của tấm thép thấp hơn điểm sương 3°C, do đó không thể thực hiện các hoạt động sơn phủ.

4. Không được phép thi công trong môi trường có khói bụi, ô nhiễm nặng.

sơn tàu biển Ảnh: Minh họa 

Yêu cầu quy trình thi công sơn:

1. Biện pháp thi công sơn thân tàu được thực hiện theo các yêu cầu sau:

a. Vỏ tàu, boong, boong bên ngoài, tường bên trong và bên ngoài, và các bộ phận phía trên tấm thép của chân vịt buồng máy phải được phun sơn.

b. Sơn trước các mối hàn thủ công, mối hàn phi lê, mặt sau của biên dạng và các mép tự do trước khi phun.

c. Phương pháp phủ chổi và sơn lăn được sử dụng cho các bộ phận khác.

2. Việc thi công phải được thực hiện theo đúng "Danh mục nhãn hiệu sơn, số lớp sơn và độ dày màng sơn khô của từng bộ phận của thân tàu".

3. Việc sơn phải được làm sạch theo yêu cầu trên bề mặt đã sơn và chỉ được tiến hành sau khi nhân viên chuyên môn kiểm tra và đại diện chủ tàu chấp thuận

4. Loại dụng cụ sơn phải tương thích với loại sơn đã chọn, khi sử dụng các loại sơn khác, phải làm sạch toàn bộ bộ dụng cụ hoàn chỉnh.

5. Khi sơn lớp sơn tiếp theo, hãy giữ cho bề mặt trước sạch và khô, và thời gian khô thường không ít hơn khoảng thời gian sơn phủ ngắn nhất do nhà sản xuất quy định.

6. Để giảm khối lượng công việc làm sạch bề mặt thứ cấp, tất cả các mối hàn, vết cắt, các cạnh tự do (các cạnh tự do yêu cầu vát mép) phải được xử lý sau khi hàn và cắt. Làm sạch ngay.

7. Đối với các bộ phận có yêu cầu cao về tính thẩm mỹ bề mặt, cần tránh các khuyết tật như võng và tích tụ của lớp phủ.

Trên đây là một số thông tin về sơn tàu biển và các lưu ý khi thi công, nếu quý vị bạn đọc có thắc mắc cần tư vấn gì vui lòng liên lạc lại với chúng tôi. Ngoài ra Mega Việt Nam còn đang cung cấp các nguyên liệu để sản xuất các dòng sơn công nghiệp nói chung và sơn tàu thủy nói riêng từ các nhà cung cấp hàng đầu thế giới.

Rất vui được tư vấn và hỗ trợ quý bạn đọc trong quá trình sản xuất thi công sơn tàu biển.

>> Nhận tư vấn chuyển giao công nghệ sản xuất sơn tàu biển <<

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

Ban Biên tập Mega Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 2-A2-IA20, KĐT Nam Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng,

P. Đông Ngạc, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, Việt Nam.

Email: contact@megavietnam.vn

Tel: (+84) 24 375 89089; Fax: (+84) 24 375 89098

Website: megavietnam.vn

Hotline: 1800.577.728; Zalo: 0971.023.523